Halloween là ngày Lễ Hội Ma Qủy diễn ra hàng năm vào ngày 31 tháng Mười, chiều hôm trước ngày All Saints’Day hay Hallowmass.
Lễ hội này nguyên thủy là lễ hội của người tiền sử (Celts) ở Âu Châu đánh dấu ngày đầu của năm mới, chào đón linh hồn của người chết và an ủi những thần linh vì người xưa tin rằng vào ngày này không khí trở nên rất mỏng khiến cho lính hồn của các người chết có thể xâm nhập qua và trở về thế gian.
Lễ hội này được lan qua Mỹ từ nhóm di dân người Scots và Irish (Âu Châu) và nay được coi là lễ hội của trẻ em với trò chơi ‘trick-or-treat” (bị ghẹo hay chiêu đãi) trong đó người ta kể cả các trẻ em tự hóa trang thành những hình thù kỳ quái như ma quỷ hay phù thủy để vui đùa và đi tới các nhà để được chiêu đãi kẹo.
Hình tượng trang trí quanh nhà trong lễ hội Halloween thường là những củ cải hay những trái bí rợ (bí ngô) khoét thành hình mặt ma qủy. Quần áo thường là những bộ áo dài màu đen hay da cam.
Vào dịp Halloween, càng ngày càng có nhiều sáng kiến cho các trò chơi cũng như các câu chuyện ma và phim ảnh kinh dị rất hấp dẫn trẻ em.
Có Linh hồn, Ma Quỷ Không?
Đây là vấn đề “Tin hay Không Tin” bởi vì thực sự ma qủy không hiện hình mà chỉ có những hiện tượng ma qủy nhập vào một người mà có người cho là người đó bị bịnh tâm thần.
Tuy nhiên, ngày nay không thiếu gì các nhà khoa học Âu Mỹ tin là có ma qủy hay có luân hồi và họ đã và đang có những nỗ lực nhiên cứu sâu rộng về lãnh vực tâm linh này mang ý nghĩa là “chết chưa phaỉ là hết mà cuộc sống còn tiếp diễn mãi mãi bởi định luật Luân Hồi và Luật Nhân Quả của Tạo Hóa”.
Nổi tiếng ở Hoa Kỳ trước đây là trường hợp của Bác Sĩ Edgar Cayce (1877-1945, Hopskinville, Kentucky), người đã bỗng nhiên có một giác quan kỳ lạ là “Thần Nhãn” (Clairvoyance) có thể “soi kiếp” để biết bịnh nhân kiếp trước đã mắc phải những chướng nghiệp gì.
Ông chữa bịnh bằng cách tự mình thiếp đi trong một giấc ngủ của ông qua đó, ông “nhìn” thấy rõ những hiện tượng trong cơ thể của bịnh nhân và ông nói ra cho một người ghi chép lại nguyên nhân gây bịnh và cách chữa trị. Ông có thể khám bịnh xuyên qua không gian cả vài trăm dặm miễn là người ta cho biết tên tuổi và địa chỉ của bịnh nhân.
Hồ sơ chữa trị bịnh nhân (gần 30 ngàn trường hợp) bằng thần nhãn của BS Cayce hiện nay còn lưu trữ tại Virginia Beach. (xem Những Bí Ẩn Của Cuộc Đời, Nguyễn Hữu Kiệt biên soạn, Nhà Xuất Bản Xuân Thu, P.O.Box 97. Los Alamitos, CA 90720)
Hiện tượng “Thần Nhãn” của BS Cayce chứng tỏ rằng thuyết Luân Hồi cổ xưa là xác thực: con người thực sự đã trải qua vô vàn kiếp sống. Những cuộc soi kiếp cho chính ông, BS Cayce tiết lộ rằng nhiều thế kỷ trước, ông đã từng là một cao tăng ở các đền cổ Ai Cập và có nhiều quyền phép thần thông. Trong những kiếp khác, ông từng là một y sĩ, một chiến sĩ, v.v. Ông soi kiếp cho mọi người trong gia đình và phát biểu rằng những thói hư, tật xấu đều có nguyên nhân trong tiền kiếp.
Ông Lammers (Dayton, Ohio, cộng tác viên của BS Cayce) qua các cuộc soi kiếp của BS cayce đã nhận định rằng: luân hồi - đầu thai trở lại – cung cấp cho linh hồn con người cơ hội tiến hóa cho tới khi đạt được mức toàn thiện.
Bổ túc vào vấn đề tâm linh thì ở Việt Nam hiện nay bỗng xuất hiện một số nhà ngoaị cảm có khả năng gọi là “thấu thị” hay “thính thị” (nhìn thấy hay nghe thấy hình hay tiếng nói của những người thuộc cõi vô hình).
Những nhà ngoại cảm nổi tiếng hiện nay được biết là: Phan Thị Bích Hằng, Đỗ Bá Hiệp, Nguyễn Văn Nhã, Nguyễn Ngọc Hoài, Nguyễn Văn Liên, Nguyễn Thị Nguyên, và Năm Nghĩa: họ đã giúp tìm được cả ngàn hài cốt của binh sĩ CS. Các công trình của họ hiện được trình chiếu trên internet hay Youtube.
Cũng trên Youtube, một số các nhà Sư với những bài giảng rất đáng nghe như:
Thích Giác Hạnh với bài giảng “Giá Trị của Sự Cầu Nguyện” giải thích sự thành tâm cầu nguyện Sám Hối hay Cầu Siêu, v.v. có tác dụng đến sự an tịnh và siêu thoát của tâm linh.
Thích Chánh Dũng với bài giảng “Người Chết Đi Về Đâu” giải thích khi qua đời, linh hồn người chết sẽ siêu thoát để đi vào Điạ Ngục hay Cõi Trên hay chưa siêu thoát để sống trong cõi Ma Qủy tùy thuộc vào duyên cảnh và nghiệp báo.
Thích Phước Tiến với bài giảng “Làm Bạn Với Ma”.
Thích Chân Quang với bài giảng “Nhân Quả và Nghiệp Báo” giải thích rằng mọi sự (hành động và tư tưởng) trên thế gian này xẩy ra đều có nguyên nhân và gây ra những hậu quả và con người phải chịu trách nhiệm đối với một hành động và tư tưởng của mình. Khi chết đi thì linh hồn hay thần thức của phàm nhân vẫn tiếp tục tồn tại sống với những ký ức (tội lỗi hay phước báu) đó để đi vào một những Cảnh Giới: Thiên (Trời), Nhân (Người), A Tu La (thấp hơn cảnh Người), Ngã Qủy (qủy đói), Súc Sinh, và Địa Ngục.
Thích Trí Siêu với bài giảng “Tiền Kiếp và hậu Kiếp”.
Thích Chân Tính với bài giảng “Luân Hồi Thật Đáng Sợ” đưa ra kết luận rằng con người nên tu tập tạo phước báu và kiên trì Thiền Định để cái Thức được thăng hoa thoát khỏi vòng luân hồi nhân qủa.
Thích Nhật Từ với bài giảng “Chết Đi Về Đâu” hay “Những Điều Cần Biết về Cõi Âm” đã giải thích rằng: Chết chưa phải là hết. Tuy thân thể tan rã, nhưng linh hồn hay tâm thức vẫn tồn tại với tất cả những ký ức đã có trong lúc còn sống, có nghĩa là sự sống biến sang một dạng khác đúng với nguyên lý “không có cái gì tự sinh; không có cái gì tự diệt” và Đại Đức TT Từ nói rõ rằng chủ nghĩa duy vật của Karl Marl là sai. Đức Phật chỉ ra rằng sự sống giống như một đường thẳng không có khởi đầu và không chấm dứt.
Sau khi chết, tuỳ theo trường hợp chết (bình thường hay bất đắc kỳ tử), và duyên nghiệp, linh hồn sẽ đi vào (siêu thoát) một những cảnh giới như: Trời, Người, A Tu La (người không hạnh phúc), Ngã Qủy, Súc Sinh, Địa Ngục. Phần lớn những người chết bất đắc kỳ tử và chưa được siêu thoát sẽ trở thành ma hay quỷ.
Những bài giảng cũng như những cảnh trục ma, trừ qủy có thể dễ dàng tìm kiếm để coi trên Youtube (Gõ vào ô Tìm (Search): Tên các nhà Sư hay nhà ngoại cảm hoặc Tâm Linh).
Vài Mẩu Chuyện Ma Quỷ
Ma phần lớn là do những người bị chết bất đắc, như bị giết, chết đuối, tai nạn xe, v.v., hồn chưa siêu thoát vì tâm thức còn ham sống mãnh liệt và chưa có người cầu siêu. Ma sống lâu năm trở thành quỷ.
Rất nhiều người kể cả những người yếu bóng vía đều thích nghe kể chuyện ma.Nhiều người lớn tuổi hẳn còn nhớ những cảm giác rờn rợn nhưng lại thích thú khi nghe kể chuyện ma trong những đêm đông giá lạnh nằm chờ giấc ngủ và ăn hạt bắp rang.Những mẩu chuyện ma dưới đây được chính những nhân chứng kể lại.
Ma Đói (Kể theo lời Hoàng Hiến Cung, cháu họ, Saigon, VN)
Vào năm 1954, tôi mới di cư vào Nam, trọ ở môt căn nhà trên bờ sông ở Khánh Hội, Sài Gòn. Hai vợ chồng chủ nhà còn trẻ, nhà nghèo. Một đêm sắp sửa đi vào giấc ngủ thì bỗng chị chủ nhà rú lên, mắt như thất thần, trợn trừng, miệng xùi bọp và nói nhảm nhí.Tưởng chị trúng gió, anh chồng cạo gió, nhưng chị vợ vẫn tiếp tục mắt trợn tròng và xùi bọp mép.Rồi bỗng nhiên chị ngồi bật dậy, chỉ vào mặt anh chồng nói một hơi: “Chính anh này này.Tôi định bắt anh này này.Tôi bị chết trôi tới nhà anh này.Tôi đã báo mộng xin anh cúng một bữa cơm.Tôi sẽ phù hộ cho làm ăn khá.Anh hứa rồi mà không làm.Tôi đói quá nhập vào xác chị này.Nếu chủ nhà cúng cho tôi một bữa cơm, tôi sẽ tha cho.”Anh chồng chắp tay lắp bắp hứa: “Xin hãy tha cho vợ tôi.Chúng tôi sẽ cúng.” Liền ngay sau đó, chị vợ hết xùi bọp mép, mắt chớp chớp trở lại bình thường và như chẳng hay biết sự việc vừa xảy ra..
Sau đó anh chồng kể lại là một hôm có một bó chiếu trôi bám vào cây cột.Anh lấy cây sào đẩy ra.Đêm đó anh nằm mộng có người ăn mày đến xin bữa cúng cơm.Anh nói lại với vợ.Chị vợ cười nhạt không tin gạt đi và anh cũng quên đi.Ngày hôm sau hai vợ chồng làm một bữa cơm cúng và mời môt ông Thầy là tụng kinh. Từ đó anh chị làm ăn khấm khá hơn.
Ma Tình Yêu (kể theo lời Nhạc Sĩ Hoàng Hi, Saigon, VN)
Bà cô tôi bỗng nhiên hành động như bị ma ám: nói năng nhảm nhí, phá phách, ăn uống thất thường.Người nhà mời vài Thầy đến trục ma đều thất bại.Cánh tay hằn lộ lên một bàn tay như có người nắm chặt.Một ông Thầy đến chữa.Ma nói: “Tôi là người yêu của người nữ này.Chúng tôi yêu nhau từ năm 1945 lúc còn đi theo kháng chiến.Nay tôi về bắt hồn người này.”Ông Thầy xin buông tha.Ma nói Ma rất thương đôi mắt của người nữ này và muốn xin đôi mắt này.”Thầy nói nếu thương thì hãy buông tha vì người nữ này đâu có lỗi gì.Gia đình sẽ làm đàn lễ cho Ma siêu thoát.Ma nghe nói cầu siêu liền gật đầu ưng thuận.Nhưng Ma đòi phải về Nha Trang, tới một cái giếng mà Ma đã chết ở đó để cầu siêu và người nữ phải mặc bộ đồ aó trắng học trò.
Gia đình chấp thuận và tìm về Nha Trang làm lễ đúng tại cái giếng mà Ma đã chỉ dẫn.Bà cô vẫn còn bị Ma nhập nên bước đi còn cứng cát như đàn ông.Bà mặc một bộ áo dài trắng trông đẹp đúng như là một nữ sinh cách đây 20 năm.Bà đi thoăn thoắt ra bờ giếng cạn đó qùy xuống và nhìn xuống giếng.Gia đình ném hoa, đồ cúng xuống trong tiếng cầu siêu đều đặn.Sau đó, bà cô tôi tỉnh hẳn, đi đứng lại bình thường và vết tay nắm cũng biến mất.
Ma Ném Gạch Đá
Năm 1954, Tôi hồi cư về thị xã Thài Bình.Có một gia đình ở cuối phố gần một bãi tha ma bị mà ném gạch đá.Ông Hiệu Trưởng Trường Trân Lãm quen biết chủ nhà đó và rủ tôi đến coi.Chiều hôm đó, đến nơi, tôi thấy nhà đang có Thầy đến cúng và đang hò hét làm phép trừ tà ma. Bỗng có tiếng vật gì rơi bộp xuống đất.Nhìn ra, tôi thây một vỏ chai bia “cổ lùn” rớt mà không bể. Chủ nhà đưa tôi lên nhà trên mở cửa cho chúng tôi vào và chỉ lên bàn thờ có một lư đồng khá lớn.Chủ nhà nói cái lư đồng này cứ tự bay xuống đất mấy lần rồi.Chúng tôi xem rồi đi ra.Vừa khép cánh cửa xong thì bỗng nghe tiếng lục cục trong nhà thờ.Mở cửa vào quan sát: chiếc lư đồng đang nằm dười đất.Ra ngoài sân, tôi mở cửa thong ra nghĩa địa nhìn ngó xung quanh: không một bóng người.Chủ nhà còn cho hay Ma còn bốc cả phân cho vào nồi cơm.Say này nghe kể lại là ngôi nhà đó đã bị bùa yễm lúc mớ xây do vì chủ nhà không đãi ngộ người thầu xây cất đúng mức.
Hải Bằng. HDB